Tại sao nên dùng QR Code cho màn hình quảng cáo?

QR Code (Quick Response Code) là một loại mã vạch hiện đại được phát triển vào những năm 1990 tại Nhật Bản. Công nghệ này được phát minh bởi công ty Denso Wave, một công ty con của tập đoàn Toyota. QR Code là một công nghệ tương tự như mã vạch, tuy nhiên nó có thể chứa nhiều thông tin hơn và được đọc nhanh hơn. Đặc biệt, QR Code cho phép sử dụng điện thoại để quét mã QR Code hiển thị trên màn hình TV, điện thoại di động hay màn hình kiosk một cách dễ dàng hơn các loại mã vạch khác.

Ở Việt Nam, QR Code ngày càng được phổ biến nhờ các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng và các dịch vụ thanh toán như ví Momo, Zalo Pay, Moca, … Nhưng QR Code còn có nhiều ứng dụng khác nữa, ví dụ như trong lĩnh vực quảng cáo số. Việc đưa các hình ảnh QR Code lên màn hình quảng cáo LCD của hệ thống Digital Signage là khá dễ dàng và không tốn kém gì cả, tuy vậy lợi ích mà nó mang lại cho Bạn lại rất nhiều, cụ thể là các lợi ích sau đây:

1. Tăng tương tác nhờ QR Code:

QR Code cho phép khách hàng tương tác trực tiếp với nội dung trên màn hình Digital Signage của bạn. Họ có thể quét mã QR bằng điện thoại thông minh của mình để lấy địa chỉ url của website, hay xem thêm thông tin chi tiết, nhận mã giảm giá của sản phẩm nào đó. Điều này giúp tăng tính tương tác và tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Khách hàng cũng có thể dùng QR Code để vào đăng ký biểu mẫu để nhận quà tặng, tích điểm coupon, hay tham gia các sự kiện do Bạn tổ chức.

Tương tác với khách hàng qua mạng xã hội

Hoặc Bạn có thể dùng QR Code để khách hàng truy cập vào các Fan Page trên Facebook, video trên kênh YouTube hay TikTok, hay các trang mạng xã hội khác, từ đó khách hàng dễ dàng bấm nút like, đăng ký kênh hay chia sẽ các nội dung hấp dẫn trên đó với bạn bè của mình.

Khi Bạn hiển thị QR Code trên màn hình LCD, người xem cũng được lợi rất nhiều. Họ dễ dàng chụp quét QR Code để lưu địa chỉ website của Bạn vào điện thoại. Nếu Bạn hiện thị thông tin người liên hệ bằng QR Code, họ dễ dàng quét và lưu thông tin này lại.

qr codes retail interaction - Digital Signage Software
Ngân hàng HSBC UK dùng QR Code để khách vào xem thêm thông tin

2. Tiết kiệm không gian trên màn hình

Diện tích trên màn hình LCD là khá nhỏ nên Bạn không thể thị được nhiều thông tin Bạn muốn chuyển tải. Chưa kể nếu Bạn tham lam nhồi nhét quá nhiều thông tin thì nội dung màn hình xem rất rối mắt, dẫn đến kém hiệu quả về mặt hình ảnh và thẩm mỹ. Thay vì hiển thị tất cả thông tin trên màn hình Digital Signage, bạn có thể sử dụng QR Code để đưa khách hàng đến một trang web, video hoặc mạng xã . Điều này giúp tiết kiệm không gian trên màn hình và giúp nội dung trở nên dễ nhìn hơn và thu hút hơn.

3. Dễ dàng cập nhật nội dung

Khi sử dụng QR Code mã hóa một địa chỉ trên internet, địa chỉ trang web hay trang mạng xã hội này của Bạn luôn cố định không thay đổi, do đó Bạn không cần thay đổi mẫu QR Code trên màn hình, giúp Bạn giảm bớt phần việc cập nhật nội dung ở phần mềm quản lý nội dung CMS. Bạn chỉ cần cập nhật nội dung trên trang web hoặc mạng xã hội mã QR trỏ đến và khách hàng sẽ luôn nhận được nội dung mới nhất.

4. Đo lường hiệu quả

Khi sử dụng QR Code, bạn có thể đo lường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị trên Digital Signage của mình. Bạn có thể theo dõi số lượng lượt quét mã QR và truy cập vào website hay mạng xã hội, kênh YouTube, … bằng các công cụ đo lường sẵn có của các nền tảng này, Bạn biết được mức độ hiệu quả của chiến dịch khuyến mãi hoặc quảng cáo của mình, từ đó có các điều chỉnh để các chiến dịch về sau ngày càng hiệu quả hơn.

5. Hỗ trợ thương mại điện tử

Quét mã vạch hay QR Code trên LCD để mua sắm tại Hàn Quốc
Khách đi metro quét Barcode để mua sắm ở Siêu thị HomePlus – Hàn Quốc

Trong một số nhà hàng ứng dụng công nghệ ecommerce hiện đại, khách hàng có thể quét QR Code của mỗi món ăn trên màn hình Digital Menu để vào trang web đặt món, rồi khách tiến hành gọi món luôn rất nhanh chóng tiện lợi, giúp nhà hàng không cần in thực đơn giấy cũng như không cần duy trì nhiều nhân viên phục vụ bàn nữa.

Tại Hàn Quốc, Nhật Bản, một số siêu thị mini đặt các màn hình Digital Signage tại điểm chờ tàu đến ở các nhà ga metro. Màn hình này hiển thị nhiều sản phẩm kèm theo giá cả và một QR Code bhay barcode. Khách chờ tàu có thể dùng điện thoại quét mã vạch để mua hàng, khi gần về đến nhà họ chỉ tạt qua siêu thị mini để nhận hàng đã đặt mua, hoặc siêu thị giao hàng tại nhà cho họ, giúp khách tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

6. Giảm liên lạc trực tiếp với khách hàng

Với QR Code, Bạn không cần phải liên lạc trực tiếp với khách hàng mà họ có thể quét mã để truy cập thông tin, sản phẩm hoặc các khuyến mãi. Điều này giúp giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp và giữ cho khách hàng cảm thấy an toàn hơn trong thời điểm yêu cầu cách ly 4K, ví dụ như trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua.

Trên đây là một số lý do tại sao nên sử dụng QR Code cho màn hình Digital Signage của Bạn. Còn nhiều ứng dụng lý thú khác với QR Code mà có thể Bạn là người phát minh ra và tiên phong áp dụng, biết đâu đấy 😉

Scroll to Top