Làm sao để khách hàng quay lại nhà hàng của bạn?

Để khách hàng quay lại nhà hàng của bạn, bạn cần đầu tư vào chất lượng đồ ăn, phục vụ tốt, không gian thoải mái, giảm giá và khuyến mãi, thu thập thông tin khách hàng, sử dụng các kênh truyền thông xã hội, màn hình Digital Signage, tổ chức các sự kiện đặc biệt, cải thiện dịch vụ và đào tạo nhân viên. Sử dụng những cách trên sẽ giúp nhà hàng của bạn thu hút và giữ chân được khách hàng quay lại.

Để khách hàng quay lại nhà hàng của bạn, bạn cần phải đầu tư nhiều vào những yếu tố quan trọng để tạo ra trải nghiệm ấn tượng cho lần đầu tiên của khách hàng tại nhà hàng. Dưới đây là một số cách để giữ chân khách hàng quay lại nhà hàng của bạn:

1. Chất lượng đồ ăn

Đây là yếu tố quan trọng nhất để khách hàng quay lại. Bất kỳ một nhà hàng nào cũng cần phải đảm bảo chất lượng của đồ ăn khi phục vụ khách hàng. Đồ ăn phải được chế biến ngon, đảm bảo vệ sinh và có hương vị tuyệt vời. Bạn cần phải sử dụng các nguyên liệu tươi ngon và chất lượng để chế biến các món ăn, đồng thời cần phải có đội ngũ đầu bếp tay nghề cao và có kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng của đồ ăn.

Nhà hàng có thể giới thiệu về nguồn gốc thực phẩm mình sử dụng (thực phẩm tươi sống tự nhiên, nuôi trồng hữu cơ, …), lịch sử món ăn, cách thức chế biện hay pha chế, … để giúp khách hàng thêm an tâm về chất lượng và thích thú hơn khi thưởng thức đồ ăn thức uống.

Ngoài ra, khách nào cũng thích thì tìm hiểu món mới, do đó nhà hàng cần thường xuyên thay đổi menu, tạo các món ăn thức uống mới hàng tháng để giới thiệu cho khách hàng thông qua poster, banner hay màn hình LCD.

Đi ăn nhà hàng

2. Phục vụ tốt

Nhân viên nhà hàng của bạn cần phục vụ khách hàng một cách thân thiện và nhiệt tình. Họ nên luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng và tạo ra một không khí vui vẻ, thân thiện để khách hàng cảm thấy thoải mái và thư giãn trong suốt thời gian ở nhà hàng của bạn. Phục vụ nhanh chóng và đúng yêu cầu là một trong các yêu tố được khách hàng quan tâm nhất bên cạnh món ăn ngon.

Một điểm yếu của nhà hàng ở Việt Nam là sử dụng nguồn lao động tạm thời có chi phí thấp làm nhân viên phục vụ như sinh viên học sinh, hay người làm thêm việc thứ hai. Các nhà hàng lại ít chú ý đào tạo nhân viên, không có phương pháp đánh giá, theo dõi và khen thưởng nhân viên một cách chính xác và hiệu quả. Điều này dẫn đến chất lượng dịch vụ không cao, thiếu chuyên nghiệp.

Nếu đi ăn ở các nhà hàng ở các nước phát triển, Bạn có thể nhận thấy đa số nhân viên phục vụ khá lớn tuổi, từ 40 đến U70 là bình thường. Do đó chất lượng phục vụ rất chuyên nghiệp, và họ có quan hệ thân thiết với rất nhiều khách hàng, biết thói quen, sở thích của từng khách hàng để tư vấn món ăn thức uống, và làm khách cảm thấy như ở nhà. Điều này giúp các nhà hàng dễ dàng kéo khách quay lại.

Và cuối cùng là Bạn nên khen thưởng định kỳ các nhân viên xuất sắc của mình để họ không ngừng cải thiện dịch vụ khách hàng và là tấm gương để các nhân viên khác noi theo hay phấn đấu cho bằng.

3. Không gian thoải mái

Không gian của nhà hàng cần được thiết kế thoải mái và ấm cúng để khách hàng có thể thư giãn và tận hưởng bữa ăn. Bạn cần phải đầu tư vào thiết kế nội thất và trang trí để tạo ra một không gian ấm áp, sang trọng và đẹp mắt. Đồng thời, bạn cũng cần phải đảm bảo rằng nhà hàng của mình luôn sạch sẽ, gọn gàng và thoáng mát. Tùy theo đối tượng khách hàng mà bạn phục vụ như khách du lịch, khách kinh doanh, khách gia đình, … nhà hàng sẽ có các khu vực dành riêng với thiết kế nội thất phù hợp.

Đối với khách hàng thế hệ Z, nhu cầu chụp ảnh selfi hay check-in rất cao, nên nếu Bạn có các góc chụp ảnh đẹp sẽ là cách giúp Bạn được biết nhiều hơn qua mạng xã hội khi khách hàng đăng lên các ảnh này.

4. Giảm giá và khuyến mãi

Khách hàng nào cũng thích được nhận khuyến mãi và giảm giá, đặc biệt là người Việt Nam ;-). Bạn nên tạo ra các chương trình giảm giá hoặc khuyến mãi để thu hút khách hàng quay lại. Bạn có thể thiết kế các gói ưu đãi cho các nhóm khách hàng đặc biệt hay khách hàng thân thuộc như sinh nhật, kỷ niệm, hội nghị, lễ lạt, … để khách hàng luôn chọn quay lại nhà hàng của bạn. Các chiến dịch này cần được truyền thông rộng rãi tại nhà hàng, qua email, SMS, Zalo và trên các trang mạng xã hội của nhà hàng.

5. Thu thập thông tin khách hàng

Thu thập thông tin về khách hàng và gửi thư cảm ơn sau khi khách hàng đến thăm nhà hàng của bạn. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và đánh giá cao sự chăm sóc của nhà hàng. Bạn có thể sử dụng các công cụ quản lý khách hàng (CRM) để theo dõi thông tin khách hàng, gửi thư cảm ơn cùng thẻ thành viên sau khi khách hàng đến thăm nhà hàng của bạn, hay tặng điểm hoặc phiếu giảm giá cho các khách hàng Bạn thấy quan trọng đội với mình.

6. Sử dụng kênh truyền thông xã hội

Để thu hút và tương tác với khách hàng, bạn nên sử dụng các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,… để quảng bá nhà hàng của mình. Bạn có thể đăng tải hình ảnh, video về đồ ăn, không gian nhà hàng, nguồn gốc thực phẩm, giới thiệu đầu bếp, và các đợt khuyến mãi đặc biệt của nhà hàng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Các bài đăng giới thiệu, khen ngợi hay góp ý nhà hàng từ khách hàng cần được Bạn gửi lời cảm ơn. Bạn cũng cần chú ý đến các bài viết tiêu cực về nhà hàng để có cách thức giải đáp – trả lời phù hợp.

Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ giao hàng như Grab, Baemin,… hay các trang chuyên đánh giá nhà hàng quán ăn như Google Map, Foody, Tripadvisor, … cho phép đăng ký nhà hàng và để khách đánh giá (cho điểm) cũng như đưa ra các nhận xét, đánh giá cá nhân mỗi nhà hàng. Do đó Bạn nên chú ý theo dõi các trang này, cám ơn các đánh giá tích cực, phản hồi các nhận xét tiêu cực, cũng như chủ động khắc phục các điểm mà khách đã chê, đặc biệt chú ý không tranh cãi qua lại và làm lớn chuyện các đánh giá tiêu cực, … cho dù nó có thể chưa đúng. Xem xét đền bù bằng quà tặng, phiếu giảm giá hay tặng điểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch vụ kém họ gặp phải tại nhà hàng cũng là cách thức hiệu quả giúp Bạn vượt qua các đánh giá tiêu cực.

Mang xa hoi tren man hinh LCD tại nhà hàng
Mạng xã hội trên màn hình LCD tại nhà hàng

7. Sử dụng màn hình Digital Signage

Màn hình Digital Signage là một công cụ tiếp thị hiệu quả để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến mãi của nhà hàng. Bạn có thể sử dụng màn hình Digital Signage để hiển thị menu của nhà hàng (digital menu), thông tin về các chương trình khuyến mãi và các sự kiện đặc biệt như mừng sinh nhật khách hàng. Điều này giúp bạn gây chú ý và tạo ra một trải nghiệm độc đáo cho khách hàng của mình. Khi liên kết dữ liệu bán hàng và tồn kho của phần mềm POS với phần mềm quản lý Digital Signage, Bạn có thể chạy ngay các nội dung quảng cáo hay khuyến mãi các món ăn, thức uống bán chậm để giảm chi phí do nguyên vật liệu tồn kho hay hư hỏng.

Digital Menu cho nhà hàng
Digital Menu cho nhà hàng

8. Tổ chức các sự kiện đặc biệt

Tổ chức các sự kiện đặc biệt như buổi biểu diễn nhạc sống, ảo thuật, trình diễn nghệ thuật,.. sẽ giúp tăng sự thu hút của nhà hàng. Bạn cũng có thể tổ chức các sự kiện khác như ngày hội ẩm thực, thử rượu, ngày dạy nấu ăn, tối đồ ăn đặc biệt (thực đơn theo vùng miền, quốc gia, ăn chay, ăn kiêng, …), tổ chức tham quan bếp ăn,.. để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra một trải nghiệm độc đáo.

9. Cải thiện dịch vụ của bạn

Luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng và cải thiện dịch vụ của bạn dựa trên những ý kiến đó. Bạn có thể thực hiện khảo sát khách hàng định kỳ để tự đánh giá và cải thiện dịch vụ của mình. Và như đã nói ở mục 6, chú ý cải thiện dịch vụ đối với các phản hồi tiêu cực ở các dịch vụ giao hàng, đánh giá nhà hàng hay cung cấp thông tin.

10. Đào tạo nhân viên

Đào tạo nhân viên của bạn để cung cấp dịch vụ tốt hơn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể đào tạo nhân viên về kỹ năng phục vụ khách hàng, kỹ năng giao tiếp, nấu ăn, pha chế, .. để giúp nhân viên của bạn trở nên chuyên nghiệp và tận tâm hơn trong công việc của mình. Hiện có rất nhiều trường đào tạo nhân viên phục vụ, đứng bếp, pha chế thức uống, … ở Việt Nam để Bạn gửi nhân viên đi đào tạo.

Hy vọng Bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích để giúp nhà hàng của bạn thu hút và giữ chân được khách hàng quay lại. Chúc nhà hàng của Bạn luôn đông khách.

Search

Danh mục

Scroll to Top