Làm sao đo lường hiệu quả một hệ thống Digital Signage?

Bạn muốn biết hệ thống Digital Signage có mang lại hiệu quả hay không? Bằng cách nào để biết? Bài viết này gợi ý một số cách đo lường hiệu quả để Bạn tham khảo.

Tại sao phải đo lường hiệu quả của Digital Signage?

Trong bất cứ một tổ chức hay doanh nghiệp nào, để biết tổ chức hay doanh nghiệp hoạt động ra sao thì cần có hệ thống đo lường và đánh giá kết quả hoạt động hay kinh doanh cụ thể. Từ đó tổ chức hay doanh nghiệp có kế hoạch cải tiến và thúc đẩy hiệu quả hoạt động của mình liên tục. Tương tự như vậy, đo lường hiệu quả của hệ thống Digital Signage (viết tắt DS) đối với người xem là một bước quan trọng để cải thiện và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị hay truyền thông của Bạn. Việc này mang lại những lợi ích sau:

  • Đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị, quảng cáo hay truyền thông: Bằng cách đo đếm các chỉ số thống kê như số lần hiển thị, tần suất hiển thị và tỷ lệ phản hồi của người xem, Bạn có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và cải thiện chiến lược tiếp thị.
  • Tối ưu hóa trải nghiệm người xem: Khi xem xét đánh giá tần suất và thời gian giữa các chiến dịch tiếp thị – quảng cáo, Bạn có thể tối ưu hóa trải nghiệm người xem và tăng khả năng thúc đẩy người xem thực hiện các hành động Bạn mong muốn.
  • Nâng cao hiệu quả chi phí: Đo lường hiệu quả của hệ thống Digital Signage giúp Bạn tối ưu hóa chi phí đầu tư và vận hành hệ thống Digital Signage. Việc này đảm bảo rằng ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả nhất và Bạn kiểm soát chi phí một cách chặt chẽ.
Dùng QR Code để đo lường hiệu quả Digital Signage

Các cách đo lường hiệu quả cho Digital Signage:

  1. Sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Bạn có thể sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để thu thập các thông tin về khán giả của bạn, như số lượng, giới tính, độ tuổi, thời gian xem và cảm xúc hay hành vi khi xem. Bạn có thể sử dụng các thông tin này để phân tích sự thu hút và phản ứng của khán giả với DS của bạn.
  2. Sử dụng các thiết bị đo đếm lượng người (camera hay cảm biến chuyển động) đi qua hay dùng lại tại khu vực đặt màn hình DS, hay các công cụ vẽ bản đồ phân bố người xem (heat map). So sánh kết quả đo trước và sau khi chạy chương trình trên hệ thống DS sẽ cho Bạn biết mức độ hiệu quả của DS.
  3. Sử dụng dữ liệu bán hàng: Bạn có thể sử dụng dữ liệu bán hàng lấy từ phần mềm bán hàng POS (Point of Sale) để so sánh doanh số trước và sau khi triển khai chương trình tiếp thị – truyền thông trên DS. Bạn cũng có thể liên kết dữ liệu bán hàng với các khu vực trong cửa hàng có màn hình để xác định tác động của mỗi màn hình đến hành vi mua sắm của khách hàng.
  4. Sử dụng khảo sát hoặc phỏng vấn: Bạn có thể sử dụng bảng khảo sát hoặc phỏng vấn để thu thập ý kiến trực tiếp từ khách hàng về DS của bạn. Bạn có thể hỏi khách hàng về sự nhận biết, nhớ lại nội dung hay thông điệp trên đó, ý định và hành động sau khi xem DS. Bạn cũng có thể yêu cầu khách hàng đưa ra các góp ý hoặc đề xuất để cải thiện hệ thống DS về mặt giao diện thiết kế hay nội dung, tần suất phát.
  5. Gắn QR Code với các nội dung tiếp thị – quảng cáo hay kêu gọi tương tác trên màn hình Digital Signage để mã hóa các đường dẫn đến website, kênh YouTube, mạng xã hội, … của Bạn. Khi khách hàng dùng điện thoại hay máy tính bảng quét QR Code và truy cập vào các địa chỉ này, Bạn dễ dàng dùng các công cụ phân tích, thống kê và báo cáo của website, YouTube hay mạng xã hội để lấy các số liệu đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch tiếp thị – truyền thông của mình.
Sử dụng mạng xã hội trên màn hình Digital Signage tại nhà hàng để tăng tương tác

Khi đã có kết quả từ một hay nhiều cách làm trên, Bạn có thể nhận biết những nội dung nào, những màn hình ở vị trí nào hay tại thời điểm nào trong ngày/tuần/tháng thì hệ thống Digital Signage kém hiệu quả, từ đó tìm ra nguyên nhân của việc này và lên kế hoạch khắc phục. Vòng lặp đo lường – cải tiến sẽ giúp cho Bạn luôn có được một hệ thống Digital Signage hấp dẫn, thu hút người xem, có hiệu quả chuyển đổi tương tác và kêu gọi hành động cao (Call to Action).

Scroll to Top