Thế nào là Chiến lược nội dung hiệu quả?

Đầu tư lắp đặt một hệ thống màn hình Digital Signage có chất lượng và tính năng phù hợp chỉ là điều kiện cần của việc triển khai hệ thống Digital Signage thành công. Điều kiện đủ là Bạn xây dựng được những nội dung có chất lượng cao về thông tin, hình ảnh, âm thanh, và mỹ thuật nữa. Do đó việc xây dựng chiến lược làm nội dung là rất quan trọng để các phòng ban trong doanh nghiệp cùng phối hợp triển khai trong việc vận hành hệ thống Digital Signage.

Nội dung là yếu tố quan trọng nhất trong thành công của một hệ thống màn hình Digital Signage. Nếu doanh nghiệp hay đơn vị Bạn chỉ có vài màn hình LCD có nội dung giống nhau, thì Bạn chỉ cần thay mới nội dung định kỳ hàng tháng, chưa cần đầu tư nguồn lực vào việc xây dựng nội dung.

Nhưng nếu hệ thống Digital Signage của Bạn có vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào hiệu hoạt động của doanh nghiệp hay đơn vị, ví dụ như hệ thống Digital Signage của Siêu thị, Trung tâm thương mại, Sân bay,… thì để tạo ra nội dung Digital Signage đáng nhớ, ấn tượng và hiệu quả, Bạn cần xây dựng một chiến lược phát triển nội dung rõ ràng và nhất quán đến hàng ngày hay hàng tuần. Dưới đây là một số yếu tố chiến lược quan trọng để tạo ra nội dung Digital Signage có chất lượng cao:

1. Đưa ra thông điệp rõ ràng và đơn giản:

Nội dung Digital Signage cần được trình bày một cách rõ ràng và đơn giản. Người xem chỉ có một thời gian ngắn để đọc hiểu thông điệp của bạn. Vì vậy, hãy dùng từ ngữ đơn giản và trực quan, thêm hình ảnh và video để giúp khán giả dễ dàng nhận biết nội dung của bạn. Đặc biệt, nếu bạn muốn truyền tải một thông điệp, hãy dùng một câu ngắn gọn và súc tích như một khẩu hiệu dễ nhớ. Nếu thông điệp này có khả năng thúc đẩy người xem hành động (Call To Action) thì càng tốt.

Digital Signage cho cua hang ban le
Một nội dung giới thiệu chương trình giảm giá trên màn hình LCD có thiết kế rất đơn giản nhưng vẫn hiệu quả ở cửa hàng bán lẻ

2. Tối ưu hóa hình ảnh và video:

Hình ảnh và video là hai yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của khán giả. Hãy đảm bảo rằng hình ảnh và video của bạn có chất lượng cao và rõ ràng. Đồng thời, hãy tối ưu hóa kích thước của chúng để tăng tốc độ tải trang và giảm tải cho hệ thống (công suất xử lý CPU, bộ nhớ RAM/ROM, …) cũng như băng thông đường truyền internet. Tham khảo thêm bài “7 nguyên tắc thiết kế giao diện dành cho Digital Signage“.

3. Chọn đúng phong cách thiết kế:

Phong cách thiết kế của nội dung Digital Signage cũng rất quan trọng. Hãy chọn phong cách thiết kế phù hợp với thương hiệu của bạn và đảm bảo tính nhất quán trong toàn bộ nội dung. Hãy sử dụng những màu sắc và phông chữ phù hợp để thu hút sự chú ý của khán giả. Đồng thời, hãy chú trọng đến tỷ lệ, độ phân giải, cân bằng màu sắc và kiểu chữ để tối ưu hóa trải nghiệm của khán giả. Chú ý vận dụng các tiêu chuẩn và quy tắc thiết kế đồ họa được áp dụng phổ biến.

4. Cập nội dung thường xuyên:

Không nên để nội dung Digital Signage của bạn trở nên quá cũ kỹ hoặc nhàm chán. Bạn có thể sử dụng các mẫu thiết kế khác nhau và thay đổi nội dung liên tục để giữ cho khán giả quan tâm đến nội dung Digital Signage của bạn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng nội dung mới được cập nhật phù hợp với thời điểm và tương thích với những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Bạn nên lập kế hoạch trước ngày nào thêm bớt nội dung gì cụ thể và theo đó mà xây dựng các nội dung chi tiết.

Ngoài ra Bạn cần chú ý loại bỏ các nội dung có tính thời điểm. Ví dụ bạn có video clip giới thiệu chương trình khuyến mãi cho ngày Valentine 14/2, nhưng vẫn tiếp tục phát nó trong tháng 3???

Đối với ứng dụng Digital Signage cho một số ngành nghề như Bán lẻ, Dịch vụ, Khách sạn, Giáo dục, Y tế, Giao thông Vận tải, Du lịch, … Bạn có thể xem xét sử dụng các nội dung động lấy từ các nhà cung cấp dịch vụ nội dung chuyên ngành để gia tăng tính thời sự, giải trí và thông tin của nội dung trên màn hình LCD. Tham khảo thêm danh sách các nhà cung cấp nội dung ở đây.

5. Tích hợp các mạng xã hội:

Khách hàng ngày nay, nhất là khách hàng thế hệ Z, thường xuyên truy cập và bày tỏ ý kiến yêu thích (like) của mình trên các trang mạng xã hội. Do đó tích hợp các mạng xã hội vào nội dung Digital Signage cũng là một cách tốt để thu hút sự chú ý của khán giả. Hãy sử dụng các tài khoản Facebook, TikTok, Instagram, … của bạn để hiển thị các bài đăng mới nhất hoặc các thông tin sự kiện sắp tới. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra một sự tương tác tích cực giữa khán giả và thương hiệu của bạn.

Mạng xã hội trên màn hình LCD
Mạng xã hội trên màn hình LCD của một Nhà hàng

6. Tạo ra nội dung tương tác:

Các nội dung tương tác là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của khán giả và tăng tính tương tác với thương hiệu của bạn. Bạn có thể tạo ra các trò chơi, cuộc thi, đố vui hoặc các chương trình phổ biến kiến thức – thông tin, ứng dụng QR-Code, … để tạo ra sự tương tác tích cực với khán giả. Chú ý tạo các nội dung có tính giải trí cao, mang nhiều lợi ích cho đối tượng người xem, đừng đặt nặng tính thương mại để mang lại giá trị thực sự cho khán giả.

Ứng dụng QR-Code lên màn hình LCD để gia tăng tính tương tác
Ứng dụng QR-Code lên màn hình LCD để gia tăng tính tương tác

7. Cân nhắc đến vị trí và thời gian hiển thị:

Vị trí và thời gian hiển thị của Digital Signage cũng là yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của khán giả. Hãy đặt màn hình Digital Signage của Bạn ở những vị trí có nhiều người qua lại nhất như tiền sảnh, hành lang, khu vực xếp hàng hay ngồi chờ,… Đồng thời, hãy đảm bảo rằng tần suất và thời gian hiển thị của Digital Signage phù hợp với thời điểm mà khán giả sẽ quan tâm đến nội dung của bạn.

8. Phân công nhân sự phụ trách về nội dung:

Với một hệ thống Digital vừa và lớn, có nhiều màn hình được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau, thậm chí có đối tượng người xem khác nhau, Bạn cần phải xây dựng được một đội nhóm chuyên trách về nội dung, đội nhóm này có thể có các nhân sự từ các phòng ban khác nhau tham gia, như từ phòng Marketing, Kinh doanh, IT, Nhân sự,… Các công việc sau cần được phân công cụ thể: ai làm, ai duyệt, ai nhận báo cáo định kỳ, ai kiểm tra – đánh giá chất lượng:

  • Xây dựng các yêu cầu về nội dung (văn bản, banner, poster, video clip (kịch bản), bảng biểu dữ liệu, … theo Kế hoạch về xây dựng nội dung đã được xây dựng theo ngày, tuần, tháng, quý, … đã được thống nhất từ trước. Thường các yêu cầu này do Ban Giám đốc, Phòng Marketing, Phòng Kinh doanh, Phòng Nhân sự phụ trách xây dựng.
  • Thiết kế giao diện cho các nội dung ở trên phù hợp với từng màn hình LCD, bao gồm việc tuân thủ các quy định về trong Bộ nhận dạng thượng hiệu của doanh nghiệp (logo, màu sắc, font chữ, …). Đây là công việc của nhân viên thiết kế đồ họa, nhân viên vận hành phần mềm quản lý nội dung Digital Signage.
  • Tạo lịch phát các nội dung theo thời gian biểu như trong Kế hoạch về xây dựng nội dung. Đây là phần việc của nhân viên vận hành phần mềm quản lý nội dung Digital Signage.
  • Gửi lịch phát và các file media đến mỗi media player hay màn hình một cách chính xác và đúng thời điểm. Phần việc này thường do nhân viên IT thực hiện.
  • Giám sát và theo dõi hiệu quả của các nội dung để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp.

Với chiến lược trên, bạn có thể tạo ra nội dung Digital Signage đáng nhớ và ấn tượng để thu hút sự chú ý của khán giả. Hãy nhớ rằng, nội dung chất lượng cao là điều kiện đủ, là chìa khóa để có hệ thống Digital Signage thành công. Vì vậy hãy thử áp dụng chiến lược này cho hệ thống Digital Signage của để có hiệu quả mang lại cao nhất.

Scroll to Top