7 nguyên tắc thiết kế giao diện dành cho Digital Signage

Loạt bài giúp Bạn làm quen với công việc thiết kế một giao diện nội dung dành cho hệ thống Digital Signage sao cho có hiệu quả nhất đối với người xem. Bài 2: 7 Nguyên tắc Thiết kế Giao diện dành cho Digital Signage

Thiết kế giao diện cho Digital Signage (viết tắt DS) là một quá trình lên ý tưởng sáng tạo và làm thử nghiệm, điều chỉnh để tạo ra những nội dung có hình ảnh hấp dẫn và chuyển tải được thông tin – thông điệp của Bạn đến người xem. Các chuyên gia thiết kế đồ họa và các tổ chức thiết kế chuyên nghiệp đã cùng nhau xây dựng các nguyên tắc thiết kế cô đọng và dễ dàng làm theo. Dưới đây là 7 nguyên tắc thiết kế giao diện Digital Signage chính dành cho màn hình Digital Signage:

Màn hình LCD đáp ứng 2 nguyên tắc thiết kế "Đơn giản" và "Rõ ràng dễ đọc"
Một màn hình dành cho trường học đáp ứng 2 nguyên tắc thiết kế quan trọng: “ĐƠN GIẢN” và “RÕ RÀNG DỄ ĐỌC”
  1. Đơn giản: Đây là nguyên tắc thiết kế đầu tiên và rất quan trọng. Bạn nên giữ giao diện DS của Bạn sạch sẽ, đơn giản, thu hút, phù hợp và ngắn gọn, với tối đa 10-20 từ trên mỗi khung hình (slide). Bạn có thể sử dụng chạy nhiều ảnh liên tiếp để truyền đạt một nội dung mong muốn. Bạn cũng nên tránh sử dụng quá nhiều màu sắc, hình ảnh hoặc hiệu ứng không cần thiết.
  2. Rõ ràng và dễ đọc: Bạn nên chọn phông chữ, kích thước chữ và màu chữ phù hợp với khoảng cách và góc nhìn của khán giả. Bạn cũng nên tạo ra sự tương phản cao giữa chữ và màu/hình nền để dễ nhìn hơn. Bạn cũng nên căn chỉnh văn bản theo chiều ngang hoặc chiều dọc để tăng tính thẩm mỹ. Và chú ý tạo các khoảng trắng đủ lớn để phân cách giữa các vùng nội dung.
  3. Viết văn bản: Bạn nên viết văn bản ngắn gọn, rõ ràng và gây tác động mạnh. Bạn có thể  viết theo kiểu câu đối đáp, cảm thán hoặc câu hỏi để thu hút sự quan tâm của người xem. Bạn cũng nên kiểm tra lại chính tả và ngữ pháp của văn bản trước khi đưa lên màn hình DS.
  4. Tập trung vào đối tượng người xem: Bạn nên xác định được đối tượng người xem, vị trí và hướng của màn hình, và thông điệp bạn muốn hiển thị. Bạn cũng nên thiết kế giao diện và nội dung theo thời gian hiện thời dự kiến của người xem, ví dụ như thời tiết trong ngày, thời gian hay các sự kiện đặc biệt khác.
  5. Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì? Bạn nên xác định rõ những gì bạn muốn đạt được với giao diện DS, ví dụ như tăng doanh số bán hàng, cải thiện thương hiệu, cập nhật thông tin, kết nối mạng xã hội hay tăng sự hài lòng của khách hàng. Từ đó Bạn đưa ra nguyên tắc thiết kế giao diện và xây dựng nội dung Digital Signage phù hợp.
  6. Xác định thời lượng hiển thị: Màn hình DS thường chạy hàng giờ mỗi ngày. Do đó mỗi giao diện, mỗi nội dung cụ thể chỉ nên xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định thì được chuyển sang giao diện/nội dung khác, tránh để quá lâu quá gây nhàm chán cho người xem. Nguyên tắc thiết kế này cũng yêu cầu Bạn luôn chạy thử các lịch phát mới để kiểm tra độ dài của mỗi giao diện, tần xuất hiển thị mỗi nội dung, …
  7. Dung lượng hợp lý: Nguyên tắc thiết kế cuối cùng là Bạn cần phải lưu file thiết kế giao diện cùng các thành phần nội dung của nó (văn bản, hình ảnh, video, data,…) ở bộ nhớ media player trước khi phát lên màn hình. Và Bạn cũng cần truyền các chúng từ máy tính thiết kế (là máy tính của bạn, máy chủ cài phần mềm quản lý, máy chủ trên cloud,…) đến nhiều media player cùng lúc, nên tổng dung lượng các file cần truyền càng nhỏ thì truyền càng nhanh chóng và ít bị lỗi hơn.  Giới hạn số lượng hình ảnh và video (thường là một video cho mỗi giao diện), định dạng file, độ phân giải ảnh, số khung hình và thời gian trình chiếu video phù hợp, áp dụng các thuật toán nén file,… sẽ giúp bạn nhiều trong việc làm giảm dung lượng này.

Trên đây là một số nguyên tắc thiết kế giao diện Digital Signage để Bạn tham khảo. Bạn cũng có thể tìm kiếm các tài liệu hướng dẫn thiết kế tài liệu trình chiếu Power Point, thiết kế đồ họa poster, banner, website,… để học hỏi thêm. Chúc Bạn sớm thành công.

Bài liên quan đến nguyên tắc thiết kế giao diện Digital Signage:

Search

Danh mục

Scroll to Top