Digital Signage giúp được gì cho Chuyển đổi số?

Chuyển đổi số có gì liên quan đến Digital Signage? Bài viết liệt kê những đóng góp của công nghệ Digital Signage trong công cuộc Chuyển đổi số ở một vài lĩnh vực khác nhau.
Chuyển đổi số là gì?

Chúng ta hay nghe trên TV hay báo chí thuật ngữ “Chuyển đổi số”, còn vài năm trước thì nghe Công nghiệp 4.0, trước nữa là “Số hóa”. Vậy “Chuyển đổi số” (viết tắt CĐS về sau) là cái chi chi vậy?

Chuyển đổi số (tiếng Anh- Digital Transformation) là quá trình chuyển đổi các hoạt động kinh doanh và tổ chức từ hình thức truyền thống sang hình thức số. Nó bao gồm sử dụng công nghệ số hóa và các giải pháp kỹ thuật số để cải thiện hiệu suất, tăng cường trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình và tạo ra giá trị mới. Chuyển đổi số là một phần quan trọng của việc thay đổi do sự phát triển công nghệ và đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường và khách hàng trong thời đại số.

Diễn giải một cách nôm na, CĐS là thay những cái gì (quy trình, thủ tục, tài liệu, …) sờ nắm được bằng những thứ trừu tượng hơn, “ảo” hơn và tự động hơn.

Ví dụ nhờ “số hóa”, cách đây khoảng 10 năm các doanh nghiệp VN thay vì lập báo cáo thuế bằng Excel, in ra và nộp bản giấy đóng dấu cho Cục Thuế, thì chỉ cần cài phần mềm khai báo thuế, nhập số liệu kinh doanh vào, phần mềm sẽ xuất ra file Báo cáo thuế có mã vạch ở mỗi trang để doanh nghiệp ký đóng dấu rồi nộp. Tiến thêm bước CĐS, vài năm trở lại đây, doanh nghiệp có thể dùng phần mềm khai báo thuế trên mạng (phần mềm eTax/HTKK, dùng công nghệ điện toán đám mây), dùng “chữ ký số” để ký và nộp qua tài khoản “Thuế điện tử”, loại bỏ hoàn toàn giấy tờ.

Đối với kinh doanh bán hàng, ngày xưa Bạn phải có cửa hàng với đầy đủ hàng hóa để bán, nay nhờ CĐS Bạn chỉ cần gian hàng ảo trên Lazada, Shopee hay Tiki, Facebook là bắt đầu tiếp thị, bán hàng, nhận thanh toán ầm ầm.

Khi xưa đặt taxi Bạn phải ra đường vẫy tay hay gọi điện đến tổng đài hãng taxi, nay nhờ CĐS bạn ung dung bật app Grab, Be, Mai Linh, Vinasun,… là đặt được xe ngay, thậm chí không dùng tiền mặt mà dùng Momo, ZaloPay,… để thanh toán cước.

Các công nghệ số hóa mới nhất, ví dụ như trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI), internet vạn vật (Internet of Things – IoT), điện toán đám mây (cloud computing) và blockchain, đã mở ra nhiều cơ hội mới cho việc chuyển đổi số. Ví dụ, công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để tự động hóa quy trình kinh doanh, phân tích dữ liệu và tạo ra thông tin phân tích để hỗ trợ quyết định. Công nghệ IoT có thể kết nối các thiết bị và cảm biến để thu thập dữ liệu và tạo ra một mạng lưới nhiều điểm kết nối thông minh. Blockchain có thể cung cấp một nền tảng an toàn và minh bạch cho việc giao dịch và quản lý dữ liệu.

Xu hướng Chuyển đổi số ở Việt Nam

Tại Việt Nam, Chuyển đổi số được Chính phủ coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Quốc gia trong thời kỳ mới. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách và giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, bao gồm:

  • Chiến lược quốc gia về Chuyển đổi số đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
  • Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2025;
  • Kế hoạch hành động quốc gia thúc đẩy phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2022-2025.
  • Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025.
  • Luật Giao dịch điện tử năm 2023 kế thừa, sửa đổi, bổ sung khái niệm “chữ ký điện tử”, “chữ ký số”, “dấu thời gian”, “hợp đồng điện tử”, “dữ liệu số”, “dữ liệu chủ”, “môi trường điện tử”, “chứng thư điện tử”, “dịch vụ chứng thực chữ ký số”, …
  • Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT: Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT, bao gồm các chính sách về thuế, tín dụng, đào tạo, v.v.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đã có khoảng 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động. Trong đó, 20% DNNVV đã ứng dụng CNTT vào hoạt động sản xuất kinh doanh, 40% DNNVV đã ứng dụng CNTT vào quản lý nội bộ và 10% DNNVV đã ứng dụng CNTT vào bán hàng và marketing.

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp ở Việt Nam, bao gồm:

  • Tăng cường khả năng cạnh tranh: CĐS giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới.
  • Cải thiện hiệu quả hoạt động: CĐS giúp các doanh nghiệp tự động hóa các quy trình, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.
  • Tăng cường tương tác với khách hàng: CĐS giúp các doanh nghiệp tương tác với khách hàng một cách hiệu quả hơn, hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
  • Tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới: CĐS giúp các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Có thể thấy, xu hướng chuyển đổi số ở Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, và cả các cơ quan nhà nước.

Vậy công nghệ Digital Signage có giúp được gì cho công cuộc CĐS của các doanh nghiệp và tổ chức khác nhau? Bạn có thể thắc mắc: Màn hình LED hay LCD có cả hàng chục năm nay rồi, vậy có gì liên quan đến CĐS? Vâng, phần cứng thì vẫn vậy thôi, nhưng cái phần mềm bên trong cộng với cách thức tạo nội dung mới cho các màn hình mới cho thấy hình bóng của CĐS lấp ló đằng sau. Chúng ta tìm hiểu thêm ở phần sau.

Digital Signage và chuyển đổi số:

Digital Signage đang đóng một vai trò quan trọng và ngày càng nhiều hơn trong việc hỗ trợ các sáng kiến CĐS ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Với khả năng hiển thị nội dung hình ảnh – video sinh động và có tính tương tác cao (khi sử dụng với màn hình cảm ứng), Digital Signage đã trở thành một công cụ thiết yếu để doanh nghiệp và tổ chức làm truyền thông, thu hút sự chú ý và cải thiện hoạt động của họ trong thời đại số. Sau đây là một số đóng góp của Digital Signage trong các hoạt động chuyển đổi số ở vài lĩnh vực khác nhau.

1. Trải nghiệm khách hàng

Một trong những cách thức quan trọng mà Digital Signage đóng góp vào quá trình CĐS là tăng cường trải nghiệm khách hàng. Bằng cách ứng dụng Digital Signage, doanh nghiệp có thể cung cấp thông tin thời gian thực, tin khuyến mãi và tin nhắn cá nhân hóa đến khách hàng. Cho dù đó là hiển thị các chương trình ưu đãi – giảm giá, trình diễn (demo) sản phẩm hoặc cung cấp thông tin hỗ trợ kết nối giữa khách hàng với nhà cung cấp, Digital Signage tạo ra nhiều trải nghiệm khác nhau cho khách hàng. Điều này cuối cùng dẫn đến sự hài lòng của khách hàng, giữ chân khách hàng với thương hiệu và mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thương trường.

2. Truyền thông nội bộ

Digital Signage ngày càng được sử dụng nhiều hơn để tối ưu hóa giao tiếp nội bộ trong các tổ chức. Bằng cách hiển thị thông báo quan trọng, cập nhật tình hình công ty và số liệu về kết quả kinh doanh trên màn hình Digital Signage, nhân viên có thể được thông tin, kết nối và tham gia vào hoàn thành mục tiêu của bộ phận và các mục tiêu của tổ chức. Điều này tạo ra một văn hóa cộng tác, minh bạch và hướng tới năng suất, thúc đẩy hành trình Chuyển đổi số trong tổ chức.

Màn hình LCD cho Văn phòng với nội dung tuyển dụng
Màn hình Digital Signage trong Văn phòng với nội dung Tuyển dụng
3. Thu thập và phân tích dữ liệu:

Một khía cạnh quan trọng khác của Digital Signage trong việc hỗ trợ Chuyển đổi số là khả năng thu thập và phân tích dữ liệu. Với việc tích hợp các cảm biến như camera, cảm biến đo đếm lưu lượng người qua lại,… kết hợp với công cụ phân tích, Digital Signage có thể thu thập thông tin quý giá về hành vi, sở thích và tương tác của khách hàng. Bằng cách phân tích dữ liệu này, tổ chức có thể hiểu sâu hơn về khách hàng mục tiêu, tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, cá nhân hóa nội dung và đưa ra quyết định dựa trên phân tích dữ liệu. Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển và đổi mới kinh doanh mà còn cho phép tổ chức thích nghi và đáp ứng tốt hơn các xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng.

4. Sản xuất – kinh doanh:

Digital Signage cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất hoạt động sản xuất – kinh doanh. Bằng cách hiển thị dữ liệu thời gian thực về sản xuất, tồn kho và quản lý chuỗi cung ứng, tổ chức có thể đưa ra quyết định thông minh và tối ưu hóa quy trình của mình. Điều này dẫn đến tăng năng suất, tiết kiệm chi phí và cải thiện hiệu suất kinh doanh tổng thể.

Ví dụ, Digital Signage có thể được sử dụng để giám sát và hiển thị các chỉ số hiệu suất (KPI) và cung cấp cảnh báo trước bằng hình ảnh cho các sự cố tiềm tàng trong dây chuyền sản xuất, cho phép tổ chức chủ động xử lý sự cố và duy trì quy trình làm việc mượt mà. Hay màn hình Digital Signage hướng dẫn các biện pháp an toàn lao động cho công nhân trước khi bước vào ca làm việc, cập nhật kế hoạch sản xuất cho mỗi dây chuyền, tuyên dương nhân viên và bộ phận xuất sắc, …

5. Thúc đẩy tương tác:

Digital Signage còn cho phép tổ chức tạo ra những trải nghiệm tương tác sâu sắc cho người xem, làm tổ chức trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Bằng cách tích hợp màn hình cảm ứng, cảm biến chuyển động và công nghệ thực tế ảo tăng cường (VR/AR), Digital Signage có thể mang đến các tương tác hấp dẫn và cá nhân hóa. Ví dụ, trong môi trường bán lẻ, khách hàng có thể sử dụng màn hình tương tác để lựa chọn sản phẩm, dùng thử “ảo” các sản phẩm khác nhau (smart mirror) và thậm chí đặt hàng trực tiếp. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ, để lại ấn tượng lâu dài đối với khách hàng và tăng cường nhận diện về thương hiệu.

6. Y tế

Digital Signage cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành y tế, nơi nó đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chăm sóc và giao tiếp với bệnh nhân. Trong bệnh viện và phòng khám, màn hình Digital Signage có thể cung cấp nhiều chỉ số thông tin sức khỏe quan trọng, nhắc nhở cuộc hẹn và hỗ trợ tìm đường đi. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân, giảm thời gian chờ đợi và cải thiện kết quả chăm sóc sức khỏe tổng thể.

Digital Signage cũng có thể được sử dụng để hiển thị nội dung giáo dục y khoa thường thức, gợi ý về sức khỏe và cập nhật về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giúp bệnh nhân tham gia tích cực vào việc giữ gìn sức khỏe của mình.

Màn hình LCD cho Y tế
7. Giáo dục

Digital Signage có tiềm năng để biến đổi ngành giáo dục bằng cách cung cấp trải nghiệm học tập tương tác hấp dẫn. Các cơ sở giáo dục có thể sử dụng Digital Signage để hiển thị nội dung giáo dục, thông báo và loan tin về các thành tựu của sinh viên hay học sinh. Điều này không chỉ nâng cao môi trường học tập mà còn khuyến khích sự tham gia của sinh viên hay học sinh. Digital Signage cũng có thể được sử dụng cho việc tìm đường đi trong các cơ sơ đại học có khuôn viên lớn, giúp sinh viên và khách tham quan dễ dàng định hướng.

8. Giao thông – Vận tải:

Digital Signage được sử dụng trong các đầu mối giao thông, chẳng hạn như bến xe, sân bay và ga tàu, để cung cấp thông tin đi lại theo thời gian thực, hướng dẫn khách và cập nhật mọi sự thay đổi luồng tuyến vận tải. Điều này cải thiện trải nghiệm đi lại chung cho hành khách, giảm sự lộn xộn và nâng cao hiệu suất phục vụ. Digital Signage cũng có thể được sử dụng để hiển thị nội dung quảng cáo và khuyến mại, tạo nguồn thu cho các nhà khai thác bến xe, ga tàu hay sân bay.

Màn hình LCD cho nhà ga tàu

Tóm lại, Digital Signage là một công cụ linh hoạt và không thể thiếu đang thúc đẩy sự Chuyển đổi số trong các ngành lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế. Với việc ngày càng mang tới nhiều công nghệ tiên tiến, Digital Signage sẽ tiếp tục đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong việc thay đổi các tổ chức trong tương lai và đồng hành cùng các sáng kiến Chuyển đổi số của họ, thay đổi cách họ truyền thông, tương tác với khán giả của mình và chuyển đổi hoạt động của họ trong thời đại số.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết và tài liệu về Chuyển đổi số như sau:

Scroll to Top